วันพุธที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2553

วิศวกรรมคอมพิมเตอย์ กับ วิทยาการคอมพิมเตอย์

วิศวกรรมคอมพิมเตอย์ กับ วิทยาการคอมพิมเตอย์ [วิศวกรรมศาสตร์ วิทยาศาสตร์]
คะแนน: 5 2 คำตอบ มีการดู 444 ครั้ง
1
คือผมชอบทางเขียนโปรเเกรม อ่าคับ

วิศวกรรมคอมพิมเตอย์  เพื่อนพี่ผมทีเค้าเรียนวิศวกรรมคอมพิมเตอย์บอกว่า วิศวกรรมคอมพิมเตอย์ หางานง่ายกว่า  วิทยาการคอมพิมเตอย์

เเลัวผมตันไม่ได้เรียนสาย วิทย์-นิก สะด้วย ผมเรียน สาย ศิลป์ - คำนวณ
ผมมีทางทีจะเข้า
วิศวกรรมคอมพิมเตอย์ กับ วิทยาการคอมพิมเตอย์ ได้ทำไมหรือต้อง
ม. เอกชัยอย่างเดียว

ต่อท้าย #1 21 มิ.ย. 2553, 17:36:56
วิทยาการคอมนี้สายศิลป์-คำนวณเข้าได้ไมอ่า
รับการแจ้งทางอีเมลเมื่อได้รับคำตอบใหม่
คำตอบ จัดเรียงตามเวลา จัดเรียงตามการลงคะแนน
1
ได้สิ จะกลัวอะไร  สู้ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ♥

ใจพร้อม กายพร้อม สมองพร้อม  การเงินพร้อม  เราทำได้  อย่าลืม ดื่มไวตามิลค์
 
0
วิศวกรรมคอมพิวเตอร์ ที่มา :จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วิศวกรรม คอมพิวเตอร์ (computer engineering) เป็นศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบและสร้างเครื่องหรือระบบคอมพิวเตอร์ และ ระบบที่ใช้คอมพิวเตอร์ ศาสตร์นี้เกี่ยวข้องกับการศึกษาทางด้าน ฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ การสื่อสาร และความเกี่ยวเนื่องระหว่างเรื่องทั้งสาม หลักสูตรการเรียนมุ่งเน้นทางด้าน ทฤษฎี กฎ และ การฝึกฝนปฏิบัติของทางด้านวิศวกรรมไฟฟ้า และ คณิตศาสตร์ รวมถึงการประยุกต์เข้ากับปัญหาทางด้านการออกแบบคอมพิวเตอร์ และ อุปกรณ์ที่ใช้คอมพิวเตอร์
วิศวกรคอมพิวเตอร์จะต้องเคยศึกษาการออกแบบระบบ ฮาร์ดแวร์ดิจิทัล ซึ่งรวมถึงระบบการสื่อสาร องค์ประกอบของคอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์ที่ประกอบด้วยคอมพิวเตอร์ วิศวกรคอมพิวเตอร์จะเรียนการพัฒนาซอฟต์แวร์ โดยมุ่งเน้นเกี่ยวกับซอฟต์แวร์สำหรับอุปกรณ์ดิจิทัล และ การสร้างส่วนต่อประสานระหว่างผู้ใช้งานซอฟต์แวร์ และ ระหว่างอุปกรณ์ต่าง ๆ วิศวกรคอมพิวเตอร์อาจจะมีความรู้เน้นทางด้านฮารด์แวร์มากกว่าซอฟต์แวร์ หรือ มีความรู้พอ ๆ กันทั้งสองด้านก็ได้ แต่สิ่งที่โดดเด่นคือวิศวกรคอมพิวเตอร์จะมีความรู้ทางด้านการวิศวกรรมที่ดี ด้วย ปัจจุบันสาขาวิชาที่สำคัญในด้านวิศวกรรมคอมพิวเตอร์คือ ระบบฝังตัว การพัฒนาอุปกรณ์ที่มีซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ฝังตัวภายใน เช่น อุปกรณ์สื่อสารอย่าง โทรศัพท์มือถือ เครื่องเล่นวิทยุระบบดิจิทัล เครื่องบันทึกวิดีทัศน์ระบบดิจิทัล ระบบเตือนภัย เครื่องถ่ายรังสีเอ็กซ์ และ เครื่องมือผ่าตัดด้วยแสงเลเซอร์เป็นต้น ซึ่งล้วนแล้วแต่ต้องการการผนวกรวมฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ฝังตัวหรือของอื่น ๆ ที่เป็นผลจากการวิศวกรรมคอมพิวเตอร์เข้าด้วยกัน
มหาวิทยาลัยในด้าน วิศวกรรมคอมพิวเตอร์มีเพียง 2 มหาวิทยาลัยที่ได้รับการจัดอันดับให้อยู่ในเกณฑ์ดีเยี่ยมคือ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรีและสถาบันเทคโนโลยีนานาชาติสิรินธร ม.ธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยในด้านวิศวกรรมคอมพิวเตอร์มีเพียง 1 มหาวิทยาลัยที่ได้รับการจัดอันดับให้อยู่ในเกณฑ์ดีคือ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

วิทยาการคอมพิวเตอร์ หรือ วิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ (อังกฤษ: computer science) เป็นศาสตร์เกี่ยวกับการศึกษาค้นคว้าทฤษฏีการคำนวณสำหรับคอมพิวเตอร์ และทฤษฏีการประมวลผลสารสนเทศ ทั้งด้านซอฟต์แวร์ ฮาร์ดแวร์ และ เครือข่าย ซึ่งวิทยาการคอมพิวเตอร์นั้นประกอบด้วยหลายหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับ คอมพิวเตอร์ ตั้งแต่ระดับนามธรรม หรือความคิดเชิงทฤษฎี เช่น การวิเคราะห์และสังเคราะห์ขั้นตอนวิธี ไปจนถึงระดับรูปธรรม เช่น ทฤษฎีภาษาโปรแกรม ทฤษฏีการพัฒนาซอฟต์แวร์ ทฤษฎีฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์ และ ทฤษฏีเครือข่าย
ในแง่ของศาสตร์เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์นั้น วิทยาการคอมพิวเตอร์เป็นหนึ่งในห้าสาขาที่เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ซึ่งประกอบด้วย วิทยาการคอมพิวเตอร์ เทคโนโลยีสารสนเทศ ระบบสารสนเทศ วิศวกรรมซอฟต์แวร์ และวิศวกรรมคอมพิวเตอร์

วิศวกรรมคอมพิวเตอร์จะเรียนเขียนโปรแกรม ลึกซึ่งกว่า วิทยาการคอมพิวเตอร์ค่ะ
เพราะเราเองก็เรียนวิทยาการคอมพิวเตอร์ มาเหมือนกันค่ะ แต่ไม่ได้ ทำงานด้านเขียนโปรแกรมค่ะ
เท่าที่รู้มา เรียนวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ ต้องจบ วิทย์ -คณิตไม่ใช่หยอ

การอ้างอิง
 
นอกจากนี้คุณอาจสนใจ
ผมจะซื้อคอมพิวเตอ์ช้วยบอกหน่อยครับ  - 1 คำตอบ  มีการดู 116 ครั้ง
คอมพิวเตอมักรีสตาดเองแก้ยังไงครับ  - 3 คำตอบ  มีการดู 633 ครั้ง
คอมจะพัง เก็บข้อมูลไว้ไหนดี  - 5 คำตอบ  มีการดู 529 ครั้ง
"ปาเกียว - คลอตเตย์"เหลืออีกกี่ยกครับ  - 1 คำตอบ  มีการดู 105 ครั้ง
สวัสดีวิศวกรรมคอมพิวเตอร์  - 7 คำตอบ  มีการดู 177 ครั้ง
มอเตอรไฟฟ้ากระแสสลับ  - 3 คำตอบ  มีการดู 1667 ครั้ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น