วันพุธที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2553

วิศวคอมพิวเตอร์แฉ ข้อเท็จจริงที่ควรรู้เกี่ยวกับวิศวคอมพิวเตอร์

วิศวคอมพิวเตอร์แฉ ข้อเท็จจริงที่ควรรู้เกี่ยวกับวิศวคอมพิวเตอร์

computer engineering
computer engineering

1.วิศวะคอม ไม่มี “ใบประกอบวิชาชีพ”
หลายคนคงเคยได้ยินมาว่า จบวิศวะแล้วจะได้ใบประกอบวิชาชีพ แต่ สำหรับ วิศคอมพิวเตอร์ และสาขาทางไอทีทุกสาขาไม่มี ใบประกอบวิชาชีพ ครับ คือ มันไม่ได้เป็นวิชาชีพ แต่มันคือความรู้ที่เราเรียนมาเพื่อนำไปประกอบอาชีพเท่านั้น เนื่องจากมันไม่ได้จบไปแล้วทำงานตายตัวเหมือนคณะ สาขาอื่น
แต่ จริงๆแล้ว ทางสายไอที จะมีกระดาษแผ่นหนึ่ง ที่เขาเรียกว่า ใบCert หรือ ถ้าเรียกแบบไทยๆ ก็ ใบ เซ่อ(ไม่ได้มาจากคำว่า เซ่อร์ซ่า นะ ) หรือ ถ้าภาษาอังกฤษ เขาใช้คำว่าCertification คล้ายๆใบประกอบวิชาชีพนั่นแหล่ะ  โดย เจ้าใบ Cert  นี้ เราจะต้องสอบเพื่อเป็นการการันตีว่า เรารู้ในเรื่องนั้นๆอย่างลึกซึ้ง เช่น ใบ Cert ของ JAVA
เพื่อการันตีว่า เรามีความรู้ในเรื่องของ Java Programing จริง
คงจะมีคนอดสงสัยไม่ได้ว่า แล้วใบ Cert สำคัญมากหรอ ในการทำงาน ขอบอกเลยว่า สำคัญครับ เพราะอย่างที่กล่าวไปแล้วว่ามันเหมือนเครื่องการันตีความรู้ของเราเลย และที่สำคัญ บางบริษัท จะเพิ่มเงินเดือนเป็นพิเศษ ตามใบ Cert ของเรา
2.วิศวะคอมพิวเตอร์ สาขาที่คะแนนสอบสูงสุด ใน กลุ่มสาขาวิศวกรรม เป็นที่รู้กันดีว่า การสอบเข้า ในคณะวิศวกรรมศาสตร์ นั้น ยากและหินแค่ไหน  แต่ สาขาวิศวคอมพิวเตอร์นั้นได้ชื่อว่า ยากที่สุดแล้ว ในสายวิศวะ  เห็นได้จากคะแนนสอบเข้าที่ออกมาในแต่ละปี โดยเฉพาะคะแนนของวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย ที่คะแนนพอๆกับสายแพทย์เลย
3.สังคมไทย ยกย่องว่า ถ้าจะทำงานได้เงินเดือนสูงๆในสายไอที ต้องจบ วิศวะคอม เท่านั้น!!!
อย่างที่กล่าวไปหลายรอบแล้วว่า สังคมไทย ยกย่อง สายวิศวะเป็นอย่างมาก แต่ความเป็นจริงที่ พวกเราควรรู้อีกข้อก็คือในไทยเรา ไม่ว่าจะจบ วิศวะ วิทยา หรือสายอื่นใด ในสายไอที  การทำงาน มักเกี่ยวเนื่องหรือซ้อนทับกัน เนื่องจาก
อุตสาหกรรมในสายไอทีบ้านเรา เน้นไปทางด้านซอฟท์แวร์ หรือ การเขียนโปรแกรม ที่เป็นสายทางทั่วๆไป ของไอที ไม่เน้นเฉพาะ วิศวะคอม วิทยาคอม เท่านั้น
ดังนั้น เป็นความจริงที่ควรรู้ไว้ว่า  จบวิศวะคอม ก็ใช่ว่าจะได้งานทำที่ดี กว่าสาขาอื่น ทั้งหมดมันขึ้นอยู่กับความสามารถและความรู้ที่มี เท่านั้น!!!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น